Vấn nạn về môi trường luôn là một câu hỏi bỏ lửng bao nhiêu năm không có câu trả lời. Rác thải, cát bụi, rong rêu, cỏ…ứ đọng dưới các lòng kênh là thực trạng nhức nhối hiện nay đặc biệt ở những thành phố hiện đại, việc xử lý vấn này luôn bị coi như là “bắt cóc bỏ dĩa” một phần vì hết đợt rác thải này vừa xử lý xong, rác lại ùn ùn kéo về, một phần vì cơ chế máy móc công đủ công suất để xử lý triệt để. Thông thường người ta vẫn hay dùng máy đào đứng trên bờ để múc lên từng đợt rác, việc xử lý này tốn kém rất nhiều chi phí cũng như thời gian mà chỉ mang tính giải pháp cục bộ tạm thời.
Qua thực trạng này, nhóm nghiên cứu khoa học trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM đã xây được mô hình với thiết kế qui trình phù hợp với khả năng cắt vớt rong, rêu, rác thải nằm sâu dưới lòng nước. Hệ thống máy gồm 1 máy chính và hai thiết bị máy phụ và các chi tiết băng tải khác, có thể hoạt động sâu dưới mặt nước thực hiện chức năng cắt rong cỏ, rác thải để vớt lên. Máy phụ có khả năng điều khiển vận chuyển máy cắt có thể hạ thủy máy chính xuống sông.
Ứng dụng hệ thống băng tải vào động cơ này đảm bảo cắt sạch các loại rong rêu trên toàn bộ diện tích phía trước của máy khi máy chuẩn bị di chuyển tới. Rong, rác thải sau khi cắt được chuyển lên băng tải thứ nhất, sau đó từ băng tải 1 chuyển rong, rác thải đã cắt sang băng tải thứ 2, khi rác thải từ băng chuyền 1 dồn lại tối đa trên băng tải 2 thì người lái động cơ sẽ điều khiển số rác thải vào dần bên trong để tiếp nhận số lượng rác thải tiếp theo, quá trình như vậy sẽ diễn ra liên tục và tuần tự cho đến khi số lượng rác thải cực đại người lái sẽ di chuyển máy vào bờ để thoát số lượng rác thải lên bờ.
Giải pháp công nghệ này được đánh giá là phương án tối ưu trong việc thu gom rác thải làm sạch môi trường nói chung và mang lại nguồn nước trong sạch nói riêng, xóa bỏ đi hình thức làm việc thủ công, truyền thống từ trước đến nay, đã loại bỏ được vấn nạn ngập úng nước, hay ô nhiễm nguồn nước nặng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét